Nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương và cuộc sống đời thường

Được rất nhiều khán giả yêu mến, các đạo diễn và diễn viên quý trọng, còn các nhà sản xuất rất ưu ái nhưng ít ai biết cuộc sống đầy thăng trầm của Nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương

Nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương

Vài nét phác thảo chân dung, tính cách…

Người ta gọi chị là biên kịch “bé mập” cũng không ngoa, vì trọng lượng cơ thể chị không dưới 65 ký. Được cái chị cũng khá cao giò nên không đến nỗi ục ịch như “cái lu”, cách mà chị vẫn thường tự nhận cho vui. Được biết chị sinh năm 1965, nghĩa là đã 53 tuổi. Nhưng so với vẻ ngoài, chị có thể trẻ hơn tuổi thật. Cũng do đặc tính chị rất hồn nhiên, luôn tươi cười và cực “quậy” khi có dịp cùng vui chơi với bạn bè. Chị không đẹp lắm nhưng khá có duyên, các chiêu trò nghịch ngợm đáng yêu của chị thì đáng hàng sư phụ. Vậy mà khi làm việc, chị dữ dằn đến không ngờ. Các cuộc họp cho dự án phim, chị luôn được mời phát biểu.

Câu luôn luôn có nơi cửa miệng trước khi đoàn phim lên đường bấm máy, là một chất giọng rất đanh thép, bao hàm cả sự khuyến khích động viên và cảnh cáo: “Các bạn đã nhận vai, đã đứng vào các vị trí của mình. Hợp đồng đã ký, tiền của nhà sản xuất nằm trong tay các bạn. Nếu các bạn không hoàn thành nhiệm vụ, đó là tội ác!” Đây là một trong những lý do, nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương được rất nhiều khán giả yêu mến, các đạo diễn và diễn viên quý trọng, còn các nhà sản xuất rất ưu ái chị.

Không ai tin một nhà biên kịch tên tuổi, có trong tay hai mươi mấy bộ phim đủ thể loại, phủ sóng gần như toàn quốc khi vào nghề mới tròn 8 năm. Thế nhưng, chị có “tính cách đôi” khá lạ lùng. Làm việc đầy trách nhiệm, có khả năng truyền lửa, truyền cảm hứng cho người khác rất hiệu quả. Bản thân chị toát ra sự mạnh mẽ như một dòng chảy xiết, không biết sợ thứ gì trên đời. Thậm chí thứ gì cản trở, không  chừng còn bị dòng chảy cuốn phăng. Vậy mà sở thích của chị là ăn quà vặt vỉa hè, chụp hình tự sướng đăng facebook, thời trang đừng hòng có màu “bà già” và khi ngủ thì nhất định phải ôm… chó bông. Bí mật này bị “bật mí” khi chị đi dự trại sáng tác, buộc phải chung phòng với cô bạn đồng nghiệp và thế là hai con chó bông chị lén mang theo trong valy để tối ngủ ôm đã bị lộ diện.

Vén một chút quá khứ…

Thì ra nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương có duyên nợ với nghệ thuật từ năm 1986, từ lần đoạt giải A trong cuộc “Vận động sáng tác kịch bản sân khấu cho thiếu nhi” do Thành đoàn Tp.HCM tổ chức. Lúc đó chị 21 tuổi, còn ở quê và đã có chồng con. Mang giải nhất về, ngoài cái bằng khen còn có cái phong bì kha khá tiền giúp chị giải quyết được bao nhiêu khó nghèo lúc đấy. Rồi cái giải nhất đó chị cũng chẳng biết làm gì, bởi người nhà quê bấy giờ ai cần kịch sân khấu. Người ta dựng kịch của chị tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (đạo diễn Nguyễn Hồng Dung), diễn không biết bao nhiêu suất nhưng chị cũng chớ hề biết, không được coi tác phẩm của mình một lần nào và dĩ nhiên cũng chẳng có ai trả cho chị đồng nào tiền tác giả!

Tham gia thiện nguyện với nhà văn hoá thanh niên, trong chương trình gắn kết yêu thương

Chị không viết kịch bản sân khấu nữa mà quay ra viết tiểu thuyết, viết trên tất cả những tờ giấy nào lượm lặt được. Chị viết nhiều, viết xong cũng không biết làm gì nên đưa bản thảo viết tay đó cho bạn bè đọc chơi. Có một cô bạn gia đình khá giả đã bỏ tiền túi mua giấy bút cho chị sáng tác tiểu thuyết, cuốn đầu tay “Tình ly biệt” hình thành trong hoàn cảnh như thế. Số phận của nó còn khốn khổ cứ chị viết, chồng chị xé và mắng viết chữ vậy có kiếm tiền mua cơm ăn được không? Thế là chị chờ đêm khuya chồng con ngủ say, chị lén thức dậy đốt đèn dầu hột vịt ngồi lấm lét viết một mạch. Mỗi khi nghe tiếng chồng trở mình, chị thổi phụt đèn tắt ngấm như phi tang. Cuối cùng trải qua vô vàn cản trở, chị đã hoàn thành bản thảo một cách nhọc nhằn. Không ngờ bản thảo này tới tay nhà xuất bản Đồng Nai, nó lập tức được xuất bản với số lượng lớn và bán chạy như tôm tươi.

Họp bạn bè thân thiết cuối tuần

Tuy nhiên, người ta cũng chỉ trả cho chị số tiền cỏn con mà mãi sau này chị mới biết họ (đầu nậu sách) “nhẫn tâm” quá. Dù vậy, cú hích này đã khiến chị thành hiện tượng lần thứ nhất bởi trong quá trình 8 năm, chị có gần 70 đầu sách tiểu thuyết và thiếu nhi đã in ấn phát hành ra thị trường sách dưới nhiều nhà xuất bản tỉnh, thành, hội… của cả nước. Những cuốn sách này về sau chị Đỗ Thị Thanh Hương đã chuyển thể một số thành phim như: “Sỏi đá cũng biết yêu” + “Em về trên xác lá khô” thành phim SỎI ĐÁ CŨNG BIẾT YÊU (đạo diễn Trần Hà Sơn). Cuốn tiểu thuyết “Sai lầm” thành phim SAI LẦM (đạo diễn Lê Ngọc Linh). Cuốn “Cơn đau tình ái” thành phim PHA LÊ KHÔNG DỄ VỠ (đạo diễn Trương Dũng). Cuốn “Bí mật người đàn ông cô độc” thành phim GIẢI MÃ TÌNH ANH (đạo diễn Xuân Cường). Cuốn “Bông hồng của tướng cướp” thành phim BÔNG HỒNG CHO TƯỚNG CƯỚP (đạo diễn Xuân Phước). Cuốn “Ân tình” thành phim NGỌC BÍCH TÌNH YÊU (đạo diễn Nguyễn Phương Điền). Cuốn “Men đắng tình nồng” thành phim CHỈ MỘT TÌNH YÊU (đạo diễn Trần Quang Đại)…

Năng động tham gia trò chơi cùng gắn kết yêu thương

Lúc chị đang trên đỉnh của nghề viết tiểu thuyết là lúc hôn nhân của chị có vấn đề, rồi nó tan vỡ như một lẽ tự nhiên khi mà các vấn đề không thể giải quyết. Theo chị, khoảng thời gian này mọi thứ tuột về mức âm cả tinh thần lẫn vật chất. Cơm áo gạo tiền đối mặt với sự khó khăn do băng video tràn vào thống lĩnh thị trường giải trí, người ta không còn cuồng nhiệt thuê tiểu thuyết để đọc như trước nữa. Chị ngậm ngùi nhớ lại, khi đêm bao phủ thì trời lại hay mưa. Đã mưa rồi tránh sao khỏi gió giật ầm ầm, sấm chớp xé dọc ngang đời chị cho tơi tả tận cùng mới chịu dừng lại. Nghèo là bị khinh, xấu là không có quyền, không có ô dù thì có chỗ nào mà râm mát, có chỗ nào khỏi ướt át nước mưa. Chị vô cớ bị đời tát cho sấp mặt, lê lết què quặt niềm tin không biết kéo dài bao tháng ngày. Di chứng của nó là trái tim tổn thương trầm trọng, đến giờ này dẫu thời gian đã làm mờ vết sẹo nhưng thỉnh thoảng cũng trồi về niềm đau tê dại.

Hiện tại như cánh đồng, tùy người khai phá…

Nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương có một điều lạ lắm. Lúc nào chị cũng thường trực nụ cười, đó là món quà hào phóng nhất chị tặng bất kỳ ai khi gặp gỡ. Thời gian của chị không nhiều, do các dự án phim dày đặc. Thế nhưng, NVH Thanh Niên cứ hê lên một tiếng, chị lập tức đồng hành không hề lưỡng lự. Trong chương trình GẮN KẾT YÊU THƯƠNG, chị đã có mặt suốt 4 năm liền cùng lực lượng văn nghệ sĩ đem yêu thương đi đến muôn nơi. Bằng khả năng của mình, bằng sự kêu gọi của mình, chị đã chia sẻ và đem về số tiền nhà hảo tâm dành tặng chương trình bằng cả tấm lòng.

Thanh Hương chụp ảnh lưu niệm cùng nhà thiết kế tài hoa Xuân Thảo

Một ngày của chị dành hết cho đam mê nghề nghiệp. Viết đêm, ngủ sáng, dậy trưa, chiều đọc tài liệu, tối coi phim, đêm lại viết. Cái guồng quay của chị đã mấy chục năm rồi, thành thói quen không thể thay đổi. Ai đó có nhắc đến sức khỏe, chị cười rộn rã rằng chị khỏe như voi. Tuy trái ngược thời gian nhưng chị ăn ngủ đủ giấc, đủ dinh dưỡng, không thế mà trọng lượng cơ thể của chị chẳng mình dây chút nào. Chị còn khoe đã học thiền tâm linh hơn 10 năm tại Australia, Thái Lan và Việt Nam. Nhờ vậy tính chị giờ giảm 70% nóng nảy, biết kềm chế những cảm xúc tiêu cực nên tránh rất nhiều những đụng chạm, những tổn thương vô ích. Chị làm việc cật lực, nhưng đã chơi thì bỏ hết để đi chơi cho đích đáng. Bạn bè của chị không có khuôn mẫu thành phần xã hội, ai vui và chân tình thì chơi. Phát hiện ra họ không tốt, có mưu đồ thì co chân vọt lẹ cho an toàn.

Đúng là nhà biên kịch hiện tại có cuộc sống an nhiên thật! Chị Đỗ Thị Thanh Hương cho biết chị chẳng giàu có gì, đủ ăn đủ mặc, đủ làm từ thiện nho nhỏ và đủ chăm lo cho mẹ già dưới quê là quá tốt rồi. Con gái chị đã lấy chồng, hai vợ chồng đều tự lập tốt nên chị hoàn toàn thoải mái nhìn cuộc sống ổn định của con mình. Hỏi đến tình yêu, chị cười phá lên: “Số một mình, kiểu gì cũng một mình, thôi thì chấp nhận một mình cho đúng số, cãi ông trời chi?”

Nhận kỷ niệm chương Nghệ sĩ vì cộng đồng

Ngày nào chị cũng viết, không cái này thì cái nọ. Chị tâm sự cả cuộc đời chị chỉ biết viết chữ mang bán kiếm cơm ăn, kiếm áo mặc. Chị không hề biết một nghề nào khác ngoài viết, viết và viết… Chị rất tự tin khẳng định thể loại nào chị cũng viết được hết, dĩ nhiên phải viết hay mới bán được. Hiện tại, chị có đủ cả đề cương phim điện ảnh tới 7 cái. Từ táo bạo như phim Mỹ, đến ngôn tình như Hàn Quốc. Từ hành động kiểu Hongkong, đến huyền bí giống Ấn Độ, Thái Lan chị có ráo. Chị cho biết không việc gì phải rối lên, tìm cách bán tháo bán đổ cho được. Tác phẩm cũng có số phận, duyên nó thuộc về ai tự nhiên sẽ có mối liên kết chặt chẽ đưa tới. Duyên thuận sẽ đem lại lợi lộc cho người hợp tác, duyên nghịch sẽ đem lại xui xẻo, vậy nên cứ bình tâm, thản nhiên mà chờ duyên lành.

Rõ ràng nhìn vào hiện tại của nhà biên kịch, người ta thấp thoáng thấy cánh đồng chữ xanh mướt. Chị Đỗ Thị Thanh Hương có lối nói chuyện bằng cách ẩn dụ một sự việc nào đó rất thú vị. Thí dụ chị nói: “Nhà ai mà chả có sẵn một cánh đồng để trồng trọt, mưu sinh. Người ta trồng lúa, mình trồng bắp không phải tại mình ngu mà tại mình thích ăn bắp. Người ta đổ xô canh tác rặt một giống cây theo phong trào, mình từ tốn chọn những hạt giống tốt của loại cây nào mình phán đoán sẽ cần trong tương lai. Cũng không phải tại người ta ngu, mà tại người ta muốn ăn sớm, ăn vội dĩ nhiên dễ mắc nghẹn và dễ hoại tử cả cánh đồng. Cũng không hẳn là mình khôn, mà chỉ là mình thấy vui khi đoán đúng ngày mai mặt trời sẽ lên hướng nào!”

…và ngày mai…

Ngày mai chưa đến, không ai biết nó nắng hay mưa. Người biên kịch tốt nhất là làm cho nắng đẹp lung linh trên trang kịch bản, biến hạt mưa thành hạt ngọc trong veo tự xâu chuỗi lấy niềm vui cho mình. Nắng mưa là chuyện của trời, người biên kịch bản cứ cười an nhiên. Nhà biên kịch “bé mập” cười xòa lên và nói như thế, xem ra cuộc sống hiện tại của chị thật sự rất nhẹ nhàng, bình thản.

Chị cho biết tuy chưa thuận duyên “mối tình điện ảnh” nào, nhưng phim truyền hình thì chị đã có tiếng, có tên có tuổi trong làng nghề và vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh này. Hiện đài truyền hình Vĩnh Long đang phát phim CON GÁI BỐ GIÀ (đạo diễn Nguyễn Phương Điền) là kịch bản của chị. Mới vài tập thôi mà hiệu ứng rất tốt, chị Đỗ Thị Thanh Hương kỳ vọng phim này cũng sẽ giống như phim MẬT MÃ HOA HỒNG VÀNG (đạo diễn Quách Khoa Nam) cũng là kịch bản của chị đã phát vào tháng 6 và 7 vừa qua thành công quá lớn. Chị gọi vui hai bộ phim này là “anh em sinh đôi” cùng mẹ khác cha, nét mặt chị ngời ngời hạnh phúc đủ hiểu chị chỉ quan tâm thực sự đến một chữ Phim mà thôi.

Phan Thanh Việt

Tin xem nhiều

Xem tiếp

TIN MỚI NHẤT

Tắt Quảng Cáo [X]