Ấn tượng về người startup lớn tuổi nhất tại lò bánh chưng 30 năm ở Điện Biên

Chúng tôi tình cờ biết được thương hiệu bánh chưng gia truyền nổi tiếng, đang làm mưa làm gió tại thị trường ko chỉ Hà Nội mà khắp các tỉnh thành qua mạng xã hội. Càng bất ngờ hơn khi thương hiệu bánh chưng này có nguồn gốc xuất xứ từ Điện Biên, vùng đất ghi dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc. Người thổi hồn cho chiếc bánh chưng này là một bà cụ đã ngoài 80 tuổi. Hiện nay thương hiệu bánh chưng của bà phát triển dưới cái tên giản dị mộc mạc như chính con người bà Bánh Chưng Bà Kiều.

 Bà Kiều tỉ mỉ buộc từng chiếc bánh

Tại sao bánh chưng Bà Kiều lại được nhiều người yêu thích đến vậy

Bánh chưng Bà Kiều khiến khách hàng yêu thích đến độ “chờ đợi để đặt hàng”, “đặt hai ba lần vẫn chưa mua được” vì luôn luôn trong tình trạng cháy hàng. Bánh bà Kiều chỉ bán duy nhất vào hai dịp Rằm và Mùng Một hàng tháng chứ không bán tràn lan tất cả các ngày. Vậy điều gì khiến chiếc bánh chưng – món ăn tưởng chừng như rất đỗi quen thuộc đối với mỗi người Việt Nam khi Tết đến xuân về lại thu hút đến vậy?

Đó chính là hương vị của núi rừng Tây Bắc, được gửi gắm qua bàn tay người thợ tài hoa để tạo nên những chiếc bánh chưng ngon đặc biệt. Bánh bà Kiều làm từ gạo nếp nương, thịt lợn mán, lá dong rừng, đỗ xanh quê… Cô Nga kể, bà Kiều là người cực kỳ kỹ tính trong việc ăn uống. Bởi thế nên bà khổ, cái “khổ” của người nấu ăn ngon quen rồi nên người khác nấu ko vừa vị thì ko ăn được.

Bà nói, gạo nếp nương làm bánh nhất định phải là loại nếp Điện Biên hạt dài, tròn, mẩy, mười hạt đều như mười. Thịt lợn là loại lợn mán giống hiếm người dân tộc nuôi thả rông từ 2-3 năm mới cho thu hoạch một lứa, thịt có tỉ lệ mỡ cao hơn nạc rất nhiều nhưng khi hòa quyện với nhân đỗ xanh lại tạo nên hương vị béo ngậy mà không hề ngán. Lá dong được thu mua từ những người dân tộc đi vào rừng để lấy về, khi luộc bánh lá dong rừng có mùi thơm đặc trưng khó cưỡng mà lá dong nhà trồng ko đem lại được điều đó. 

 Cô Nga người được truyền nghề gói bánh đang vui vẻ gói từng chiếc bánh mỗi ngày

Gạo trước khi gói bánh được nhuộm nước cốt lá riềng giã nhuyễn theo công thức gia truyền nên bánh thành phẩm có màu xanh mượt mà từ trong ra ngoài, hấp dẫn cả thị giác lẫn vị giác người thưởng thức.

Bánh bà Kiều ngon không chỉ nhờ nguyên liệu hảo hạng mà còn do cách gói bánh mang dấu ấn đặc trưng riêng của bà cùng những kinh nghiệm gia truyền bà đã dày công nghiên cứu.

Mỗi tháng cung cấp ra thị trường gần một vạn bánh chưng nhưng cũng không đủ

Hiện tại công việc làm bánh mở rộng nên bà Kiều cùng các con cháu tính chuyện mở thêm xưởng sản xuất để đủ sản lượng bánh cung cấp ra thị trường tiềm năng. Cô Triệu Thị Ngọc và Triệu Thị Nga là con gái cả và con thứ ba của bà trở thành cánh tay phải đắc lực trong việc mở rộng sản xuất, khâu quan trọng nhất vẫn là tuyển chọn nhân công lao động và lựa chọn nguyên liệu đầu vào. 

Cô Nga chia sẻ, việc mở thêm xưởng sản xuất không chỉ giúp cho năng suất lao động tang lên mà còn khiến chất lượng bánh được kiểm soát tốt hơn. Nếu như cô Nga là người có kinh nghiệm và kỹ thuật gói bánh chưng tốt nhất, chuyên phụ trách tổ chức sản xuất và đào tạo nhân công, thì cô Ngọc lại là người có nhiều năm kinh doanh các mặt hàng đặc sản tại Điện Biên nên cô có khả năng quản lý nguyên liệu đầu vào cho xưởng sản xuất. Mỗi người một việc, chuyên môn hóa sản xuất thì mới tối ưu được sản phẩm.

Cô nói thêm “Mình cũng rất bận bởi ngoài việc trên cơ quan nhà nước về mình còn phải chăm sóc hai con và bố mẹ chồng tuổi đã cao. Nhưng vì bản thân cũng yêu thích chiếc bánh của mẹ nên quyết tâm theo đuổi nghề này.

Chưa có công việc nào mình làm mà vất vả như nghề bánh chưng. Có những đợt cao điểm như tết thì hầu như đêm nào mình cũng chỉ ngủ 2-3 tiếng, tất cả sức lực tập trung cho việc gói bánh cung cấp ra thị trường. Thật sự có những lúc mệt quá cũng muốn buông xuôi thôi ko làm nữa nhưng vì khách yêu bánh vẫn gọi điện đặt hàng nên mình còn phải cố gắng”. 

 Khách hàng hào hứng và bất ngờ trước món quà bánh chưng Bà Kiều

Thu nhập hàng trăm triệu nhờ bán bánh chưng

Câu chuyện tưởng chừng khó tin nhưng là chuyện hoàn toàn có thật. Chào đón chúng tôi trong xưởng bánh chưng là cô Triêu Thị Nga – 50 tuổi. Cô Nga vừa thoăn thoắt gói bánh vừa kể chuyện rôm rả. Cô đã theo bà làm bánh chưng mới 15 năm nay thôi còn lò bánh chưng của bà có “thâm niên” gần 30 năm rồi.  Ngày xưa chủ yếu là bán buôn cho các thương lái các tỉnh nên bà cũng chẳng chú trọng làm thương hiệu. Nhưng gần một năm nay, thương hiệu Bà Kiều trở nên nổi tiếng gần xa như vậy là nhờ có người cháu rể mới về giúp bà tạo dựng.

Chàng trai trẻ Đặng Ngọc Anh sinh năm 1991, quê gốc Thái Bình sau khi lên Điện Biên chơi thăm nhà vợ, được thưởng thức món bánh chưng của bà ngoại vợ thì quá đỗi ngạc nhiên rằng bánh ngon như vậy mà không phát triển thành thương hiệu thì quả thật đáng tiếc. Chàng trai quyết định bỏ hẳn công việc kiến trúc sư với mức lương mơ ước hiện tại của mình tại một công ty xây dựng lớn để bắt đầu cùng bà ngoại “khởi nghiệp”

 Bánh chưng Bà Kiều – Món quà của người đi xa trở về nhà

“Có lẽ bà tôi và các dì, mẹ vợ tôi là những người startup lớn tuổi nhất mà tôi từng được biết.

Bà năm nay cũng đã ngót nghét 80 tuổi, còn các dì tôi và mẹ tôi cũng xấp xỉ tuổi ngũ tuần, lục tuần. Mọi người phải học cách tuân thủ theo quy trình sản xuất bánh chưng do tôi đặt ra một cách quy củ hơn, làm sao để bánh đạt chất lượng đồng đều nhất. Mỗi chiếc bánh đều được chăm chút và uốn nắn tỉ mỉ trước khi xuất xưởng.” Anh Đặng Ngọc Anh – CEO thương hiệu bánh chưng Bà Kiều chia sẻ.

Gia đình bà con cái đều làm công chức nhà nước nên hiện nay để gồng gánh thêm công việc kinh doanh thì quỹ thời gian bị thu hẹp lại. Nhưng vì mọi người đều cảm thấy vui và hạnh phúc khi được cùng bà “giữ gìn tinh hoa đất Việt” nên công việc làm bánh đã trở nên nhẹ nhàng hơn. Mỗi tối sau giờ ăn cơm mọi người lại quây quần tại xưởng bánh để vừa gói bánh vừa kiểm tra lại công việc tại xưởng khi ban ngày bận không có mặt được. Các thành viên trong gia đình cũng trở nên gắn kết và yêu thương nhau hơn nhờ chiếc bánh. Thu nhập cũng được cải thiện đáng kể. Trung bình mỗi tháng các cơ sở sản xuất của bà có doanh thu khoảng vài trăm triệu.

Có lẽ thương hiệu của bà sẽ sẽ chắp cánh ước mơ cho những bạn trẻ muốn làm giàu từ nghề truyền thống.

Tổng hợp

Tin xem nhiều

Xem tiếp

TIN MỚI NHẤT

Tắt Quảng Cáo [X]